press 71163

 

กรมสุขภาพจิตจับมือโรซ่า กระตุ้นครอบครัวไทยใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกัน รับฟังและเข้าอกเข้าใจกันเพื่อช่วยพาทุกครอบครัว ฝ่าวิกฤตต่างๆ ไปได้

            กรมสุขภาพจิตนำเสนออีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติปี 2563 โดยกรมสุขภาพจิตร่วมมือกับโรซ่า สร้างสื่อและเนื้อหาด้านสุขภาพจิตมุ่งเน้นการสร้างเวลาที่มีคุณภาพร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว เทคนิคในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว และการดูแลจิตใจของสมาชิกที่มีช่วงวัยแตกต่างกัน มีเป้าหมายเน้นที่หน่วยที่เล็กที่สุดของสังคมไทย หรือ ครอบครัว ให้มีความสุขมากขึ้น เข้าใจกันและกัน และลดความสูญเสียด้านสุขภาพจิตของประเทศ

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัญหาด้านสุขภาพจิตส่วนหนึ่งในปัจจุบันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในยุคใหม่ ที่ต้องใช้เวลาทำงานมากขึ้น ใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น ดำเนินกิจวัตรประจำวันอย่างเร่งรีบ มีเวลาให้แก่สมาชิกในครอบครัวน้อยลง รวมถึง  มีความคิดที่แตกต่างกันระหว่างวัย อาจนำไปสู่ปัญหาด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว ปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง รวมถึงปัญหาพฤติกรรมและปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนในครอบครัวที่ไม่ได้รับการแก้ไข ครอบครัวนั้นเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดแต่สำคัญที่สุดในการสร้างสังคมที่มีสุขภาพจิตดี การที่แต่ละครอบครัวไทยได้ใช้เวลาครอบครัวที่มีคุณภาพจะช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชน และปัญหาความขัดแย้งในสังคมไปได้อย่างมาก

คุณสุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้มีความร่วมมือกับโรซ่าโดยเน้นการพัฒนาสื่อและเนื้อหาทางวิชาการเรื่องการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นฐานของความสุข ความอบอุ่น และการเป็นครอบครัวที่เข้มแข็ง ผ่านการ “ใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน” ภายในครอบครัว และแนะนำวิธีการสร้างช่วงเวลาคุณภาพร่วมกันของครอบครัว ผ่านมื้ออาหารคุณภาพ ภายใต้แคมเปญ “มื้อคุณภาพ ช่วงเวลาคุณภาพ Quality Meal Quality Time” เนื่องจากการสำรวจและวิจัยเบื้องต้นร่วมกันระหว่างกรมสุขภาพจิตและโรซ่า ในช่วงปี 2561-2562 พบว่า กิจกรรมที่ครอบครัวไทยทำร่วมกันมากที่สุด และบ่อยที่สุด คือการทานอาหารในบ้านร่วมกัน โดยเฉลี่ยวันละ 1 มื้อ [วิจัยศึกษาสถานการณ์ความอบอุ่นของครอบครัวไทยที่มีบุตรวัยรุ่น อายุ 13-18 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ของประเทศไทย การทานอาหารในบ้านร่วมกัน เป็นกิจกรรมที่ครอบครัวไทยทำร่วมกันมากที่สุด และบ่อยที่สุด (24.62 ครั้ง/เดือน)] มื้ออาหารจึงเป็นช่วงเวลาที่ง่ายที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ พูดคุย เปิดใจรับฟังซึ่งกันและกัน

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยในช่วงสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติปี 2563 นี้ (ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2563) กรมสุขภาพจิตและโรซ่าได้ร่วมมือกันผลิตและเผยแพร่หนังโฆษณา TVC series “ดีนะ ที่คุณอยู่ตรงนี้” จำนวน 3 เรื่อง “คนรับฟัง คนคอยเตือน และคนเป็นเพื่อน” โดยเรื่องราวสั้นทั้งหมดนี้สะท้อนแนวคิดในการสะท้อนความห่วงใยซึ่งกันและกัน และการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ เพราะทุกช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันนั้นมีความหมาย เพื่อไม่ให้พลาดเหตุการณ์ หรือจังหวะสำคัญในชีวิตของคนที่ทุกคนรัก เราสามารถอยู่ข้างๆคอยรับฟัง คอยให้คำแนะนำ หรืออยู่เป็นเพื่อน การเริ่มต้นเพียงเท่านี้ก็อาจช่วยให้สมาชิกในครอบครัวได้ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ และอุปสรรคในชีวิตไปได้ด้วยดี รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเวลาคุณภาพของครอบครัวอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกันในเผยแพร่เนื้อหาการสร้างความสุขในครอบครัวและการสร้างช่วงเวลาคุณภาพ ผ่านเว็บไซต์ www.familyhappiness.co เช่น วิธีการเชื่อมสัมพันธ์กับลูกวัยรุ่นให้เหนียวแน่น การดูแลตัวเองและครอบครัวฉบับ New normal เป็นต้น ซึ่งประชาชนยังสามารถติดตามเนื้อหาสาระดีดีจากความร่วมมือในครั้งนี้ผ่าน Facebook กรมสุขภาพจิต และ Facebook Roza Food ได้ตลอดทั้งปี

.................................. 7 พฤศจิกายน 2563