press 040365 แก้3

 

กรมสุขภาพจิต ชี้ผู้สูงอายุรอคอยลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ความใกล้ชิดเป็นพลังใจสำคัญของครอบครัว ย้ำเร่งฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน Covid 19

วันนี้ (5 มีนาคม 2565) กรมสุขภาพจิต ชี้ผู้สูงอายุรอคอยลูกหลานในช่วงสงกรานต์ ความใกล้ชิดเป็นพลังใจสำคัญ
ของครอบครัวย้ำเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ทันต่อความเสี่ยง

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid 19 ในระยะนี้เป็นเหตุให้ผลการประเมินความเสี่ยงต่อภาวะเครียดของประชาชนจาก www.วัดใจ.com ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มว่าช่วงเวลาและกิจกรรมการรวมญาติ ของเทศกาลสงกรานต์จะส่งผลด้านบวกทำให้ภาวะเครียดของประชาชนผ่อนคลายลงได้ อย่างไรก็ตามหากการพบปะกันนั้นนำไปสู่การแพร่กระจายของ Covid 19 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุก็อาจกลับกลายเป็นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงถึงชีวิต และยิ่งทำให้ความเครียดในสังคมทวีความรุนแรง
ขึ้นได้ ทั้งนี้ผู้สูงอายุในสังคมไทยยังมีปัญหาโรคเรื้อรังหรือ NCD สูงถึงร้อยละ 95 ซึ่งหากเกิดการติดเชื้อจะพบอัตราการเสียชีวิตได้มากขึ้น ดังนั้น จึงมีข้อแนะนำให้ผู้สูงอายุเร่งรัดการฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อให้ทันต่อช่วงเวลาในการสร้างภูมิคุ้มกันก่อนการพบปะกัน และให้ลูกหลานสามารถกลับไปเยี่ยมช่วงสงกรานต์ได้อย่างสบายใจและปลอดภัย

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่ออีกว่า ปัจจัยสำคัญในกระบวนการรับวัคซีนของผู้สูงอายุ ประกอบด้วย ความเข้าใจ ความสะดวกในการเดินทางไปรับวัคซีน และความกังวลเกี่ยวกับอายุที่มากแล้ว โรคประจำตัวและยาที่รับประทานว่าสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ลูกหลานจึงมีส่วนช่วยในการให้ข้อมูลเหล่านี้ได้ สามารถช่วยลงทะเบียนการฉีดและพาผู้สูงอายุไปรับ
การฉีดวัคซีนตามนัด ในกรณีที่ผู้สูงอายุ หรือลูกหลานยังมีความไม่มั่นใจมากนักอาจปรึกษาแพทย์ได้ เราทุกคนกำลังต้องต่อสู้
กับวิกฤตที่ต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้ต้องมีการเว้นระยะห่างจนต้องห่างไกลจากคนในครอบครัว สร้างความเครียด ท้อแท้และหมดกำลังใจ การรับวัคซีนคือเกราะป้องกันที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อประชาชนน้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนสนใจและดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง คนรอบข้าง และครอบครัว รับฟังและเข้าใจซึ่งกันและกัน  “เมื่อมีวัคซีนกายแล้ว รอยยิ้มของลูกหลานจะเป็นวัคซีนใจที่สำคัญที่สุด ในการทำให้ผู้สูงอายุมีความพร้อมทั้งกายและใจ สู้ต่อไปได้”

กรมสุขภาพจิต ขอแสดงความห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชนเพราะสถานการณ์ครั้งนี้คืออีกหนึ่งบททดสอบ
ที่พี่น้องคนไทยทุกคนต้อง ปรับตัว และเข้าใจ ร่วมกันสนับสนุนและชักชวนคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีน
เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรค ช่วยให้เราทุกคนฝ่าวิกฤตโควิด19 ต่อไปได้ ด้วยพลังใจจากสายใยแห่งครอบครัว

                                          ***************  5 มีนาคม 2565