02AA5556 F723 4257 914D 22812CDAA163

กรมสุขภาพจิตประสานความร่วมมือมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ บริษัทในกลุ่ม ซีพี และสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา เปิดร้านกาแฟและร้านเพื่อนหลังคาแดง

      วานนี้ (20 พฤษภาคม 2565) กรมสุขภาพจิต มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาฯ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และบริษัทซีพีรีเทลลิงค์ จำกัด ร่วมพัฒนาแหล่งฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมให้กับผู้ป่วยจิตเวช โดยการฝึกอาชีพเพื่อเพิ่มทางเลือกในการดำเนินชีวิตและลดภาระการดูแลของครอบครัว และความภาคภูมิใจในตนเอง รู้สึกมีคุณค่าและศักดิ์ศรี

      แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากแนวโน้มผู้มีปัญหาจิตเวชและสุขภาพจิตที่รุนแรงมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ระบบฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาให้ผู้ป่วยสามารถกลับคืนสู่สังคมได้โดยเร็ว ลดการถูกตีตราทางสังคม (Social Stigma) ลดภาระแก่ญาติและผู้ดูแล จากการที่บริษัท ซีพี รีเทล ลิงค์ และบริษัทในเครือ ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ และสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ส่งเสริมการฝึกอาชีพให้ผู้ป่วยมีรายได้ ให้ความสนับสนุนในการก่อตั้งร้านกาแฟหลังคาแดง และสนับสนุนองค์ความรู้ในการบริหารธุรกิจ ชี้แนะแนวทางการฝึกผู้ป่วยให้เข้าสู่ตลาดแรงงานได้จึงสามารถกล่าวได้ว่า ร้านกาแฟหลังคาแดงเป็นต้นแบบธุรกิจเพื่อสังคม สำหรับผู้ป่วยจิตเวชแห่งแรกๆ ของประเทศ ความสำเร็จของร้านกาแฟหลังคาแดงและร้านเพื่อนหลังคาแดง จะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวช เพื่อขยายการบริการให้ผู้ป่วยมีโอกาสเข้าถึงการฟื้นฟูที่มากขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการและการพัฒนารูปแบบบริการสาธารณสุในอนาคต คุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา กล่าว่า เมื่อปี2558 ร้านกาแฟหลังคาแดง ได้เปิดดำเนินการโดยความร่วมมือของบริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด (CP Retailink Co.,Ltd) มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ และสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาที่ให้การสนับสนุนการก่อสร้างและสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ทั้งหมดในร้านกาแฟและร้านเพื่อนเพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกอาชีพและฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวช คุณวรายุทธ โพธิ์น้อย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด (CP Retailink Co.,Ltd) กล่าวว่า ร้านกาแฟหลังคาแดงสาขา1 ได้ ก่อตั้งขึ้นและเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 โดยความร่วมมือของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาฯ สถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา และบริษัทซีพีรีเทลลิงค์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน เพื่อเป็นแหล่งฟื้นฟู สมรรถภาพทางสังคมให้กับผู้ป่วยจิตเวช โดยการฝึกอาชีพ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยผ่านการฝึกทั้งสิ้นจำนวน 16 ราย ได้รับการจ้างงานภายนอก ณ ร้านกาแฟมวลชนในสาขาต่างๆ จำนวน 3 ราย และอยู่ในระหว่างการฝึก จำนวน 2 ราย นายแพทย์ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า ร้านกาแฟหลังคาแดง ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกทักษะอาชีพผู้ป่วยจิตเวชสู่จ้างงานในภาคธุรกิจ โดยใช้แนวคิดธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprises) เพื่อฟื้นฟูและฝึกอาชีพให้ผู้ป่วยกลับสู่การดำรงชีวิตตามปกติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าร้านกาแฟหลังคาแดงจะเป็นแหล่งฝึกอาชีพให้ผู้ป่วยจิตเวชเข้าสู่ตลาดงานอย่างมืออาชีพ และมีทางเลือกในการดำเนินชีวิตและลดภาระการดูแลของครอบครัว และความภาคภูมิใจในตนเอง รู้สึกมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี มีทักษะทางสังคมและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นดีขึ้น

     กรมสุขภาพจิตหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นอีกหนทางที่ช่วยลดอคติทางสังคมให้กับผู้ป่วยจิตเวช อีกทั้งจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยจิตเวชให้คืนสู่สังคม ครอบครัว ชุมชน องค์กร ทุกภาคส่วนคือกลไกสำคัญในการฟื้นคืนศักยภาพของผู้ป่วยที่มีให้ผู้ป่วยเหล่านี้กลับสู่ภาวะปกติ สามารถใช้ชีวิต ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี

                              ***********************     21 พฤษภาคม 2565