EF34CE9A 4AAB 4D07 9077 899CFCA1D3C3

กรมสุขภาพจิต ประสานความร่วมมือกับเซ็นทรัลพัฒนาฯ จัดตั้ง“สถานีเติมสุข”: Mental Health Wellness Center พร้อมให้บริการเติมพลังใจให้ประชาชนในพื้นที่สงขลา : เรื่องใจ...ให้เราดูแล

     วันนี้ (15 กันยายน 2565) กรมสุขภาพจิต ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) เปิดพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จัดตั้ง สถานีเติมสุข เติมพลังใจเพื่อทุกกลุ่มวัยสุขภาพจิตดี

     แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า แนวโน้มผลจากการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ส่งผล ต่อปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนทุกกลุ่มวัย เช่น วัยเด็กและวัยรุ่นมีปัญหาเรื่องเด็กติดเกมส์ ติดสารเสพติด พัฒนาการไม่สมวัย ทํางานมีปัญหาเครียดจากภาวะเศรษฐกิจ ความเครียดที่ทํางาน ความเครียดจากความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล แม้กระทั่งในวัยสูงอายุ ก็พบปัญหาเรื่องการนอน ไม่มีความสุขกับชีวิต เป็นโรคซึมเศร้า มีภาวะสมองเสื่อม เป็นต้น ถึงแม้จะสงสัยว่าตนเองหรือบุคคลใกล้ชิด จะมีปัญหาสุขภาพจิต แต่ไม่กล้าที่จะขอรับการช่วยเหลือจากสถานบริการด้านสุขภาพจิต เนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย กลัวตรา บาปที่สังคมหยิบยื่นให้ว่าเป็นคนบ้าหรือเป็นโรคจิต การเปิดสถานีเติมสุขจึงเป็นอีกทางเลือกเพื่อที่จะให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้ ข้อแนะนํา คําปรึกษา รวมถึงการตรวจประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้น และเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา ที่เหมาะสมและทันท่วงที กรมสุขภาพจิตจึงเน้นการดําเนินงานเชิงรุก สนับสนุนจัดบริการด้านสุขภาพจิตนอกสถานที่ เพื่อเพิ่ม การเข้าถึงและลดการรอคอย โดยเน้นมิติการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพจิต และความเจ็บป่วยด้านจิตใจ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง มีความหยุ่นตัวด้านจิตใจ สามารถใช้ชีวิตและรับมือกับ ปัญหาต่างๆ ป้องกันการเกิดความเครียด และปัญหาสุขภาพจิต ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) ที่เปิดพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ แห่งนี้เป็นสถานีสร้างขุมพลัง และพักพิงใจ เพื่อช่วยให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง สามารถปรับตัวเข้าสู่ชีวิตยุคใหม่ โดยได้รับการดูแลส่งเสริมอย่างเหมาะสมครอบคลุมทุกกลุ่มวัยอีกด้วย

     นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ ในฐานะการเป็น “ศูนย์กลางการใช้ชีวิต” ที่ครบครันให้กับชาวสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง เรามุ่งมั่นเติมเต็มไลฟ์สไตล์ และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในทุกๆ ด้าน พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐสนับสนุนกิจกรรมของ หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ภายในจังหวัด รวมไปถึงการส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของสงขลามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไป ตามวิสัยทัศน์ Imagining better futures for all ของเซ็นทรัลพัฒนา และรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ ได้รับ ความไว้วางใจจากกรมสุขภาพจิต ในการจัดตั้งศูนย์ให้คําปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตภายในศูนย์การค้า ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในประเทศ ไทย โดยบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา ได้สนับสนุนพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ และยกเว้นค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อให้เป็น สาธารณประโยชน์แก่ประชาชนชาวจังหวัดสงขลา เพื่อให้บริการและอํานวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน

     สถานีเติมสุข: Mental Health Wellness Center จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน โดยให้ คําปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตในรูปแบบต่างๆ ทุกกลุ่มวัย ประเมินปัญหาสุขภาพจิตด้วยแบบประเมิน Metal Health Check In ประเมินสุขภาพร่างกายและจิตใจด้วยเครื่อง Neurobiofeedbackพร้อมส่งเสริมความมีคุณค่าของผู้ป่วยจิตเวชผ่านกิจกรรมของ ร้านเพื่อน พร้อมองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตผ่านสื่อออนไลน์ผ่านระบบจอสัมผัส ซึ่งสามารถเข้าเติมพลังใจได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครนิ ทร์ โทร. 074-317400