press 111065 ข่าว2


แถลงการณ์ความคืบหน้าการดำเนินงานในจังหวัดหนองบัวลำภู เผยคลิปแทนคำขอโทษจากใจตามความต้องการของแม่ผู้ก่อเหตุ พร้อมเร่งพัฒนาแนวทางการชันสูตรทางจิตใจ เพื่อเข้าใจสัญญาณในการก่อเหตุ

            วานนี้ (11 ตุลาคม 2565) กรมสุขภาพจิต จัดแถลงข่าวความคืบหน้าการปฏิบัติการเยียวยาใจในพื้นที่หนองบัวลำภู พร้อมทำตามความประสงค์ของแม่ผู้ก่อเหตุ ขอโทษสังคมผ่านคลิป วอนสังคมไม่ตีตราครอบครัว พร้อมส่งต่อเพื่อเยียวยาใจต่อไป

          แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลจิตใจพื้นที่หนองบัวลำภู ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ซึ่งกรมสุขภาพจิต ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้าพื้นที่เยียวยาจิตใจร่วมกับสุขภาพกายตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม เป็นต้นมา ซึ่งความคืบหน้าของอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ทุกคนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ในส่วนของการดูแลใจได้แบ่งกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสีแดง (A)  กลุ่มสีเหลือง (B) และกลุ่มสีเขียว (C) โดยกลุ่ม A  (สีแดง) ผู้ได้รับผลกระทบทางตรงมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม 170 คน เป็น 260 คน ขอให้สื่อมวลชนไม่ต้องกังวลตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าการเข้าถึงการบริการเยียวยาใจเพิ่มขึ้น โดยกรมสุขภาพจิตได้จัดทีมดูแลจิตใจกลุ่มนี้อย่างรอบด้าน และวางแผนการเยียวยาจิตใจเป็น 3 ระยะ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 (1-2 สัปดาห์หลังเกิดเหตุ) ได้ทำการประเมินสุขภาพจิตและเยียวยาจิตใจเป็นรายบุคคล โดยหลังจากงานพระราชทานเพลิงศพในพระบรมราชานุเคราะห์ กรมสุขภาพจิตจะดำเนินการตรวจประเมินทางจิตใจรายบุคคลในทุกกลุ่ม เพื่อออกแบบการดูแลทางจิตใจ เพื่อให้ดำเนินชีวิตในสังคมได้ โดยการจัดเก็บข้อมูลทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบ และทำแผนที่เดินดินในการลงเยียวยาจิตใจในกลุ่ม A (สีแดง) และประเมินกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนพื้นที่ใกล้เคียง กลุ่ม B (สีเขียว)  เช่น เจ้าหน้าที่ อบต. กู้ภัย ครู ชุมชม และโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง เพื่อดูแลเยียวยาจิตใจใน
ระยะยาว ทั้งนี้สิ่งที่กรมสุขภาพจิตรู้สึกซาบซึ้งในน้ำหนึ่งใจเดียวของคนในชุมชนที่ได้แสดงออกถึงการประคับประคองจิตใจครอบครัวผู้สูญเสียร่วมกัน

          แพทย์หญิงอัมพร กล่าวว่า และตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับครอบครัวและญาติผู้ก่อเหตุถูกคุกคามและชุมชนกล่าวโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าไม่พบเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้แม่ผู้ก่อเหตุมีความประสงค์ที่จะกล่าว
ขอโทษครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งขอโทษที่ไม่สามารถไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพผ่านคลิปวีดิโอ
และอนุญาตให้สื่อมวลชนสามารถนำไปเผยแพร่ได้

          กรมสุขภาพจิตจะเร่งพัฒนาแนวทางการชันสูตรทางจิตใจ เพื่อเข้าใจที่มาและโอกาสของการก่อเหตุความรุนแรงในอนาคต ซึ่งจะนำข้อค้นพบสัญญาณเตือนหรือผลการประเมินปัญหาทางจิตใจ เพื่อประโยชน์ในการทำงานดูแลเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตเชิงรุกต่อไป

         

***********************

                                                                                                                                                  12 ตุลาคม 2565