Press 130366 01

 

กรมสุขภาพจิต จับมือภาคีเครือข่ายสร้างเด็กและเยาวชนสู่ความเท่าเทียมกันในสังคม ร่วมรณรงค์สร้างความเข้าใจกลุ่มอาการดาวน์

วานนี้ (12 มีนาคม 2566) สถาบันราชานุกูลร่วมมือกับ 6 ภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม "เดิน-วิ่ง ไปกับเราเพื่อเด็กกลุ่มอาการดาวน์" ได้แก่  มูลนิธิ Five For All, มูลนิธิดาวน์ซินโดรมประเทศไทย, สมาคมผู้ปกครองบุคคลดาวน์ซินโดรมประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย, มูลนิธิคุ้มเกล้าเยาวชนคนสร้างชาติ และกรุงเทพมหานคร ณ สวนลุมพินี โดยเชิญชวนครอบครัวเด็กกลุ่มอาการดาวน์ เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ในสังคม ให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการเปิดโอกาสทางสังคมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมและมีความสุข โดยเป็นกิจกรรมการเดิน-วิ่ง เป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร พร้อมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ศิลปินดาราร่วมสนับสนุนงานมากมาย สร้างความบันเทิงและขวัญกำลังใจแก่พ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กกลุ่มอาการดาวน์กับบรรยากาศดนตรีในสวนและบูธกิจกรรมสาธิตการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กแก่ผู้ร่วมงาน

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในหญิงตั้งครรภ์ 800-1,000 ราย มีโอกาสพบเด็กดาวน์ 1 ราย ซึ่งในประเทศไทยมีเด็กดาวน์เกิดใหม่ ปีละประมาณ 1,150 ราย และเด็กกลุ่มอาการดาวน์ส่วนใหญ่มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญาและมีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง การดูแลเด็กกลุ่มอาการดาวน์  จึงต้องได้รับการวางแผนระยะยาว โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทั้งครอบครัว สถาน พยาบาล และสังคม ทั้งในด้านการรักษาพยาบาล การเลี้ยงดูตลอดจนการกระตุ้นพัฒนาการในด้านต่าง ๆ  ภาพความเข้าใจของสังคมเกี่ยวกับเด็กกลุ่มอาการดาวน์ โดยส่วนใหญ่ยังเป็นภาพของเด็กกลุ่มที่ดูแลตัวเองไม่ได้และต้องได้รับการดูแลอย่างประคบประหงมตลอดชีวิต แต่อันที่จริงแล้วเด็กกลุ่มนี้ หากได้เข้าสู่ระบบบริการสาธารณสุขและได้รับการกระตุ้นพัฒนาการตั้งแต่แรกเริ่มจะพบว่าหลายรายที่สามารถมีการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดนตรี ศิลปะ จนประกอบอาชีพ และดำรงชีวิตอย่างอิสระด้วยตนเองได้ สถาบันราชานุกูลเป็นองค์กรหลักในการให้การดูแลเด็กกลุ่มอาการดาวน์ตั้งแต่อายุ 0-18 ปี ทั้งในรูปแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ซึ่งเป็นระบบการดูแลเฉพาะทางตั้งแต่การกระตุ้นพัฒนาการและการฝึกการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันตามวัย ฟื้นฟูทางด้านการศึกษาและอาชีพตลอดจนโครงการจ้างงานเพื่อฝึกทักษะในการประกอบอาชีพ และยังเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มอาการดาวน์ได้แสดงความสามารถพิเศษต่างๆ เพื่อเปลี่ยนภาพในอดีตไปเป็นมุมมองเชิงบวกต่อการรับรู้ถึงความสามารถที่เท่าเทียมบุคคลอื่นๆ ทั่วไป และสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ของครอบครัว สังคมและประเทศชาติได้อย่างน่าชื่นชม

            แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่ออีกว่า การมุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างโอกาสให้ความหวังและพลังใจ ที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการก้าวเดิน สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิตในนามของกระทรวงสาธารณสุข มองเห็นคุณค่าของเด็ก ๆ ทั้งหลายที่อยู่ในภาวะของดาวน์ซินโดรม และยิ่งกว่านั้นพวกเราเห็นความรักอันยิ่งใหญ่ ของพ่อแม่และผู้ปกครองที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีที่ยืนที่แข็งแรง ที่มั่นคงในสังคม โดยไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ด้วยเหตุนี้วันนี้พวกเราจึงมีกันและกัน และก็ยังมีพลังสำคัญที่แข็งแกร่งจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่สำคัญพลังใจทั้งหมดตรงนี้จะเดินหน้าต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อความสุขเพื่อสิ่งที่ดียิ่งขึ้นยิ่งขึ้นสำหรับเด็กดาวน์ซินโดรมต่อไป

            แพทย์หญิงนพวรรณ ศรีวงค์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กล่าวว่า การจัดงานรณรงค์เนื่องในวันดาวน์ซินโดรมโลกในปีนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก คือการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภาวะดาวน์ซินโดรม ทั้งในระดับผู้ปกครอง บุคลากรทางการแพทย์ ครู รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็นถึงศักยภาพของบุคคลที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม ที่แม้จะมีข้อจำกัดด้านสุขภาพกายหลายประการ แต่เป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่เข้าถึงง่าย อารมณ์ดี และมีท่าทีที่เป็นมิตร หากได้เข้าถึงระบบบริการสาธารณุสุขตามที่ภาครัฐได้จัดสรรให้ และได้รับการศึกษาในระบบโรงเรียนด้วยการเรียนร่วมเพื่อฝึกทักษะทางสังคมตามวัย และสังคมปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านี้อย่างเหมาะสม พร้อมเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้ได้ใช้ชีวิตอิสระตามศักยภาพ รวมทั้งได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ตลอดจนการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง จะทำให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตและดูแลตนเองได้ และเป็นภาระต่อสังคมน้อยที่สุด และสังคมไทยจะเป็นสังคมที่เป็นมิตรต่อกันและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

กิจกรรม เดิน-วิ่ง ไปกับเราเพื่อเด็กกลุ่มอาการดาวน์ จัดขึ้นเพื่อให้สังคมได้มองเห็นว่าบุคคลกลุ่มอาการดาวน์ สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดด้านภาวะสุขภาพ  เพื่อทำกิจกรรมที่ส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรงมากยิ่งขึ้น  ไปพร้อมกับความสนุกสนานและการสานสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและบุคคลคอื่นรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สร้างโอกาส ให้ความหวัง และพลังใจ ส่งเสริมพัฒนาการกลุ่มอาการดาวน์ด้วยความเข้าใจ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

       13  มีนาคม 2566