press 090364

 

กรมสุขภาพจิต ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานคณะทำงานนโยบายการพัฒนางานป้องกันและปราบปรามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสริมความรู้ในหัวข้อ “การใช้พันธนาการกับผู้ป่วยทางจิตในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

    วันนี้ (9 มีนาคม 2564) กรมสุขภาพจิตเปิดเผยว่า พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบาย มาตรการ และวิธีการในการระงับเหตุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการปฏิบัติหน้าที่กับผู้มีอาการก้าวร้าวรุนแรง  สามารถแก้ปัญหาและดำเนินการกับผู้มีปัญหาทางสุขภาพจิตได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ  พร้อมสนับสนุนวิทยากรเสริมความรู้ในหัวข้อ “การใช้พันธนาการกับผู้ป่วยทางจิตในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” โดยมีแผนร่วมให้ความรู้ในการอบรมตำรวจภูธรทั้ง 9 ภาค

   แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีผู้มีอาการก้าวร้าวรุนแรงทางจิต
จากการใช้สารเสพติด ก่อเหตุที่ส่งผลกระทบแก่ประชาชน นอกจากจะเกิดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์ ยังเป็นสาเหตุที่ สร้างความตระหนกแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก โดยสถิติการรับแจ้งเหตุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในระหว่าง 1 ตุลาคม 2563 ถึง 24 มกราคม 2564  พบว่า มีการแจ้งเหตุบุคคลผู้มีอาการก้าวร้าวรุนแรงก่อเหตุจำนวนมากถึง 1,928 ครั้ง โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องพบว่ามีสาเหตุจากการใช้สารเสพติด การใช้ยาที่มีผลข้างเคียงต่อจิตและประสาท การเสพสุราของมึนเมา และความผิดปกติทางจิต

   แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่ออีกว่า โดยการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาผู้มีอาการก้าวร้าวรุนแรง เพื่อกำหนดเป็นนโยบายและมาตรการและวิธีระงับเหตุของคณะทำงานนโยบายการพัฒนางานป้องกันและปราบปราม  เป็นประเด็นที่กรมสุขภาพจิตยินดีที่
จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง เพราะการดำเนินงานกับบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการใช้พันธนาการกับผู้ป่วยทางจิตในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวต่อสังคม เพราะถึงแม้การระงับเหตุเบื้องต้นจะเป็นหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปฏิบัติ แต่ในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพจะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดเหตุลุกลาม การแสดงออกของผู้มีอาการก้าวร้าวรุนแรงจนนำไปสู่การเกิดอาชญากรรมที่ร้ายแรงตามมาได้  ทั้งนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดจัดการอบรมตำรวจภูธรทั้ง 9 ภาค เริ่มการอบรมครั้งแรก ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ณ ศูนย์ฝึกตำรวจหนองสาหร่าย ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

   กรมสุขภาพจิต มีความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายและมาตรการและวิธีระงับเหตุ  พร้อมทั้งขอชื่นชมสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญในการกำหนดเป้าหมายในการเสริมสร้างความรู้และทักษะให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแก้ปัญหาและดำเนินการกับผู้มีปัญหาทางสุขภาพจิตได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพอีกด้วย

**********                                          9 มีนาคม 2564