press 190364


กรมสุขภาพจิต จับมือ
Rap is Now เปิดตัวความร่วมมือเสริมภูมิคุ้มกันทุกข์และสร้างความสุขในเยาวชน เนื่องในวันความสุขสากล 2564 พร้อมส่งเสริมเยาวชนไทยสร้างสุขได้ด้วยใจสร้างสรรค์และส่งต่อพลังเชิงบวก

    วานนี้ (19 มีนาคม 2564) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือโครงการเสริมภูมิคุ้มกันทุกข์และสร้างความสุขในเยาวชน ระหว่างกรมสุขภาพจิต และ บริษัท แร็พอิสนาว จำกัด โดยเน้นการดำเนินงานเชิงรุกการพัฒนาด้านสุขภาพจิตของเยาวชนไทย พร้อมต่อยอดด้วยโครงการต่าง ๆ ตลอดปี

    ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในสังคมเกือบทุกที่ในทุกๆวัน ประชาชนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับความรู้ด้านสุขภาพจิตและใส่ใจเรื่องของการสร้างความสุขให้ตนเองมากขึ้น การมีพื้นฐานของสุขภาพจิตที่ดีคือการเสริมสร้างความสุขให้ยั่งยืน ซึ่งพื้นฐานที่ดีควรเริ่มต้นจากเยาวชน เพราะกลุ่มเยาวชนจะเป็นคนที่ขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต เราอยากเห็นเยาวชนทุกคนมีความสุข แม้จะต้องผ่านช่วงที่ยากลำบากแต่ละช่วงของชีวิต เพราะการปรับตัวในการเป็นวัยรุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย และประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปมากเช่นนี้  แต่อยากให้เยาวชนทุกคนตระหนักว่าเราอาจหยุดปัญหาบางอย่างไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างมีความสุขได้ ขอเพียงอย่าหมดความหวัง อย่ายอมแพ้ สร้างความสุขจากเรื่องเล็กๆน้อยๆก่อน แต่ขอให้สร้างทุกวัน เพื่อเป็นพลังใจที่สำคัญในการก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

    แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันความสุขสากล เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสุข ซึ่งถือเป็นเป้าหมายพื้นฐานในการใช้ชีวิตของมนุษย์ และเป็นเป้าหมายสำคัญของการทำงานด้านสุขภาพจิตของประเทศไทย กรมสุขภาพจิตจึงอยากใช้วันความสุขสากลนี้ ช่วยรณรงค์ให้คนไทย “Re-happiness” คือ สามารถกลับมาสร้างความสุขได้อีกครั้ง โดยเชื่อมั่นในตัวเองว่าสามารถที่จะนำความสุขกลับมาได้ ตระหนักถึงการมองเห็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว พยายามให้ความสนใจกับสิ่งรอบข้างหรือคนรอบตัวที่สร้างความสุขให้ตนเอง เมื่อความสุขเล็ก ๆ น้อยรวมกันก็จะทำให้เป็นความสุขที่ใหญ่มากขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการได้ร่วมมือกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่อย่าง Rap is Now จะทำให้เราสามารถเข้าถึงเยาวชนได้มากขึ้น ผ่านเนื้อหาที่เหมาะสมกับเยาวชนในยุคใหม่ นั่นคือผ่านรูปแบบงานดนตรีแร๊ฟ ฮิปฮอป และไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งทางบริษัท Rap is Now จำกัด มีการทำงานร่วมกับศิลปินจำนวนมาก ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนได้ และยังเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการสร้างความตระหนักด้านสุขภาพจิต และเสริมพลังบวกให้แก่เยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี

   คุณศวิชญ์ สุวรรณกุล ผู้ก่อตั้ง Rap is Now กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันต้องบอกว่าเพลงแร็พได้กลับมาคืนชีพอีกครั้ง กระแสของเพลงแร็พกับ Rap is Now นั้นทำให้เราเป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ของกลุ่มแร็ปเปอร์ที่มีคนรู้จักมากที่สุด ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมามีกิจกรรมต่างๆที่ได้รับความนิยมกับคนในคอมมูนิตี้ เช่น การแข่งขันแร็พสด และมีศิลปินดังๆ ที่แจ้งเกิดจาก Rap is Now ไม่น้อย จุดเด่นของเพลงแร็พ หรือการแร็พ คือ เนื้อหาตรง เจาะรายละเอียดได้ดี บางคนใช้เป็นการถ่ายทอดชีวิตได้เห็นว่าหลายคนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาและความทุกข์ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ในส่วนนี้เอง ทาง Rap is Now ก็มีส่วนที่เรารับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม เราอยากให้สังคมดีขึ้นโดยเริ่มจากคนในคอมมูนิตี้มีสุขภาพจิตที่ดี การร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตในครั้งนี้จะทำให้ เราเข้าใจเรื่องสุขภาพจิตได้ดีขึ้น เพราะเป้าหมายในกิจกรรมต่างๆ ไม่เพียงแต่สร้างความบันเทิงเท่านั้น เราจะมุ่งให้คอมมูนิตี้ของเราพัฒนาตัวเองขึ้นด้วยผ่านการสร้างสรรค์เชิงบวก ผ่านไรม์ที่ส่งพลังบวก และกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ในอนาคต และเรามีความยินดีที่จะเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงสำคัญที่จะสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพจิตในสังคมไทยร่วมกัน

   กรมสุขภาพจิตขอขอบคุณความร่วมมือที่ดียิ่งจากคอมมูนิตี้สำหรับแร็ปเปอร์ Rap is Now โดยกิจกรรมในวันความสุขสากลในปีนี้ นอกจากการลงนามความร่วมมือและกิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินแล้ว ยังมีพูดคุย Re-Happiness: กลับมามีความสุขอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook และ ช่อง YouTube ของ Rap is Now และกรมสุขภาพจิต ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

                                   *****************                                              

              20 มีนาคม 2564