press 080465 2

 

 

กรมสุขภาพจิต ผุดโครงการ “ฝากใจให้เราดูแล” รับดูแลผู้ป่วยจิตเวชแทนครอบครัวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

          วันนี้ (8 เมษายน 2565) กรมสุขภาพจิต แถลงเปิดโครงการ “ฝากใจให้เราดูแล” มอบหมายหน่วยบริการสุขภาพจิตในสังกัดกรมสุขภาพจิต จำนวน 20 แห่งทั่วประเทศ ช่วยดูแลผู้ป่วยจิตเวชในระหว่างสงกรานต์ 9-17 เมษายน 2565 โดยมีทีมสหวิชาชีพ หวังช่วยครอบครัวและผู้ดูแลได้พักดูแลจิตใจตนเอง ในช่วงเทศกาลและสามารถกลับมาดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว

          แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นวันหยุดยาวสำคัญของประเทศไทย รัฐบาลส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และให้ประชาชนได้มีโอกาสพักผ่อนเป็นช่วงเวลาระยะยาวติดต่อกัน จากการสำรวจของกรมสุขภาพจิต พบว่า ครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้ป่วยจิตเวช ต้องรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยจิตเวชอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อาจไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในเทศกาลดังกล่าวได้ ในระยะยาวความเครียดของผู้ดูแลที่สะสมมาตลอดอาจส่งผลให้เกิดภาวะอ่อนล้า หมดไฟ ส่งผลต่อศักยภาพการดูแลผู้ป่วยรวมถึงความเสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรงในครอบครัว กรมสุขภาพจิต เห็นความสำคัญของการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว ควบคู่ไปกับการผ่อนคลายความเครียดและดูแลจิตใจของญาติร่วมไปด้วยกัน จึงขอมอบโครงการ “ฝากใจให้เราดูแล” ให้เป็นเสมือนของขวัญสงกรานต์ปี 2565 จากกรมสุขภาพจิตแก่ประชาชน โดยครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้ป่วยจิตเวชทั่วประเทศไทย สามารถนำผู้ป่วยมาฝากให้ทีมสหวิชาชีพของกรมสุขภาพจิตช่วยฟื้นฟูดูแลจิตใจในระยะสั้นได้ในช่วงเทศกาลหยุดยาวระหว่างวันที่  9 - 17 เมษายน นี้ กิจกรรมประกอบด้วยการฝึกทักษะสังคม การฝึกทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ กิจกรรมคลายเครียด กิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าว มุ่งเน้นดูแลกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ป่วย​จิตเวช​ที่มีประวัติ​การรักษาที่โรงพยาบาล​จิตเวช/สถาบันฯ อายุ​ 18-60​ ปี​ มีผลตรวจ​ ATK​ หรือ​ RT-PCR​ ที่ระบุว่าไม่พบเชื้อ​ ใน​ 24​ ชม. และได้รับวัคซีน​อย่างน้อย​ 2​ เข็ม สามารถดูแลตนเองได้ในชีวิตประจําวัน​ ไม่มีอาการทางจิตเวชที่รุนแรงหรือมีข้อบ่งชี้ในการเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน​ ไม่มีอาการหรือภาวะฉุกเฉินทางกาย​ที่เป็นอันตราย  ครอบครัวที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลและสถาบันจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต 20 แห่งทั่วประเทศได้ล่วงหน้า โดยไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษแต่อย่างใด  กรมสุขภาพจิตขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่มีผู้ป่วยจิตเวช มีกำลังใจที่ดีและช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกันต่อไป

                                                                                                          8 เมษายน 2565