press 190965

 

กรมสุขภาพจิตเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นแห่งแรกในภาคใต้ ณ จังหวัดสุราษสุราษฎร์ธานี พร้อมเป็นศูนย์บริการจิตเวชเด็กแบบครบวงจร เพิ่มศักยภาพการเป็นศูนย์รองรับผู้ป่วยรับส่งต่อทั้งจากโรงเรียน ศาลเยาวชน และสถานพินิจ

        วันนี้ (20 กันยายน 2565) กรมสุขภาพจิต เปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นแห่งแรกในภาคใต้ ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี รองรับการดูแลผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงวัยรุ่น เน้นส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในสถานศึกษาเต็มที่ก่อนส่งต่อเข้าสู่โรงพยาบาล เพื่อผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นเข้าถึงบริการได้เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องส่งต่อออกนอกพื้นที่

        แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น หลังการระบาดของไวรัสโควิด - 19 อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และพบสถานการณ์ความเครียด และภาวะซึมเศร้า ของเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเรียน การดำเนินชีวิต และความปลอดภัยของนักเรียน กรมสุขภาพจิตจึงร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาสุขภาพจิตโรงเรียนบนระบบดิจิตัล ให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้ โดยคุณครูทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เฝ้าระวังและดูแลปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ สังคมของเด็กในโรงเรียนก่อน เมื่อไม่ดีขึ้นจึงส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งในช่วงปีการศึกษาที่ผ่านมาสามารถเฝ้าระวังเด็กจำนวน 230,891 คน และช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงจนอาการดีขึ้นกว่าร้อยละ 70 สำหรับเด็กประมาณร้อยละ 30 ที่คุณครูช่วยเหลือแล้วยังไม่ดีขึ้น อาจเกิดจากโรคที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเรียน พฤติกรรม หรืออารมณ์ ซึ่งโรคจิตเวชเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อตัวนักเรียน การเรียน และการเข้าสังคม หากได้รับการรักษาจะช่วยให้เด็กกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

        แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่ออีกว่า กรมสุขภาพจิตให้ความสำคัญกับการจัดบริการให้เด็กและเยาวชนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ จึงมอบหมายให้สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้จัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เพื่อรองรับการส่งต่อจากโรงเรียน รวมถึงรองรับเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ที่ส่งต่อจากหน่วยงานในสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน ศาลเยาวชนและครอบครัว เพื่อให้การรักษาฟื้นฟูเด็กและเยาวชนได้ครบวงจรในพื้นที่ภาคใต้ โดยไม่ต้องส่งต่อเด็กออกนอกพื้นที่ ครอบครัวสามารถเข้ามาดูแลได้ใกล้ชิด และทำให้ผลการดูแลรักษาดีขึ้นด้วย

        แพทย์หญิงจิตติมา แกล้วทนง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ เปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเปิดให้บริการนับตั้งแต่ 27 กรกฎาคม 2557เป็นต้นมา โดยได้ให้บริการผู้ป่วยนอกแก่ผู้ป่วยที่มีปัญหาพัฒนาการและสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ในเขตสุขภาพที่ 11 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายนอกระบบสุขภาพ ทั้งโรงเรียน สถานพินิจ สถานสงเคราะห์ ศาลเยาวชนให้มีความเข้มแข็งสามารถดูแลปัญหาสุขภาพจิตเด็กในการดูแลเบื้องต้นได้ ปัจจุบันสถาบันฯ ให้บริการผู้ป่วยนอกประมาณ 12,000 รายต่อปี โดยพบผู้ป่วย โรคสมาธิสั้น โรคออทิสติก โรคสติปัญญาบกพร่อง ปัญหาทางการเรียนรู้ และโรคซึมเศร้ามารับบริการมากที่สุดในกรณีที่มีความยุ่งยากซับซ้อน เช่น เสี่ยงฆ่าตัวตาย หรือพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ที่ทีมสุขภาพจิตในระดับจังหวัดไม่สามารถดูแลได้ จึงมีความจำเป็นในการเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เพื่อที่ผู้ป่วยในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นจะได้รับบริการได้อย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยจิตแพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญในงานสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ให้บริการทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีบริการแบบ Day Care สำหรับผู้ป่วยที่ต้องกระตุ้นพัฒนาการอย่างเข้มข้น ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ผู้ปกครองพึงพอใจ สำหรับผู้ปกครอง
หรือครูที่สนใจนำเด็กเข้ารับบริการ สามารถติดต่อประสานงานเบื้องต้นได้ที่ โทร.077-310688 หรือ 1323

                ***********************    20 กันยายน 2565