CBEB567E D1AE 42CF B74D 6EFFD47E9ADF

กรมสุขภาพจิต จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจาปี 2565 ณ เรือนจากลางนครปฐม “เติมใจให้ทัณฑ์” “Correct Your Mind...Find Your Happiness” พร้อมร่วมเปิดหอผู้ป่วยราชทัณฑ์ปันสุข โรงพยาบาลนครปฐม

        วานนี้ (11 พฤศจิกายน 2565) กรมสุขภาพจิต จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจาปี 2565 “เติมใจให้ทัณฑ์” “Correct Your Mind...Find Your Happiness” ณเรือนจากลางนครปฐมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพจิตรณรงค์ให้เห็นถึง ความสาคัญของการการวัดใจอย่างต่อเนื่อง ประเมนิ และแก้ไขได้ด้วยตนเอง เข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตทันท่วงที ส่งต่อการช่วยเหลือ ไปยังเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้ดาเนินชีวิตอยู่ในเรือนจาอย่างมีความสุข เตรียมความพร้อมเพื่อร่วมสร้างสังคมมีสุข

       แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตสนับสนุนให้มีการจัดงานสัปดาห์ สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจาปี 2565 ภายใต้แนวคิด “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” กระตุ้นเตือนสังคมให้ไม่มองข้ามหรือละเลยการสารวจ จิตใจ ผลักดันและส่งเสริมให้มีการประเมินสุขภาพจิต รณรงค์ส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพจิตให้กับประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะ เชื่อว่า ทุกภาคส่วนในสังคมหากได้รับการ “วัดใจ” และส่งเสริมองค์ความรู้ทุกระดับผ่านการเพิ่มพูนความรู้ด้วยการ “เติมพลัง” จะช่วย ให้ทุกคนสามารถดูแลตนเอง รวมถึงคนรอบข้างได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสาคัญนาไปสู่การสร้าง “สังคมมีสุข” ทั้งนี้ บุคลากรในเรือนจาและผู้ ต้องราชทัณฑ์ ถือว่าเป็นบุคคลสาคัญอีก 1 กลุ่ม ที่ดาเนินชีวิตส่วนใหญ่อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เคร่งเครียด มีมาตรการความปลอดภัย ขั้นสูง ส่วนผู้ต้องราชทัณฑ์ก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพทางสังคมที่มีข้อจากัดในการดาเนินชีวิต ทาให้ได้รับผลกระทบต่อ ภาวะสุขภาพจิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว จึงจาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลสุขภาพจิต ตระหนักถึงการพัฒนาจิตใจตนเองให้มีความพร้อม อยู่เสมอ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ อยู่กับปัจจุบัน มองโลกในแง่ดี รู้จักคิดบวกและช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่จะช่วยได้ รวมทั้งสามารถ ประเมินสุขภาพจิตและเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตได้อย่างรวดเร็ว จะนามาซึ่งการมีความสุขตามบริบทได้อย่างแท้จริง

     นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้ร่วมดาเนินการสนับสนุนโครงการ ราชทัณฑ์ปันสุข ทาความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ร่วมกับเรือนจากลางนครปฐมมาโดยตลอด ทั้งนี้ได้สนับสนุนการดูแลทางจิตใจ ร่วมกับทางกาย เสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจให้แก่บุคลากรในเรือนจาและผู้ต้องราชทัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการจัด สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจาปี 2565 วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข ซึ่งนายแพทย์ณัฐกร จาปาทอง ผู้อานวยการสถาบันกัลยาณ์ราช นครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสุขภาพจิตโดย สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 และเรือนจากลางนครปฐม จึงได้จัด กิจกรรมภายใต้แนวคิด “เติมใจให้ทัณฑ์”“Correct Your Mind...Find Your Happiness” ประกอบด้วย การให้ความรู้ นิทรรศการ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” มุมวัดใจ Biofeedback และเซียมซีความสุข กิจกรรมเติมพลังใจจากผู้ต้องขัง และกิจกรรมกลุ่มสาหรับผู้ ต้องราชทัณฑ์จานวน 5 ฐาน ได้แก่ วัดใจไปด้วยกัน, เติมใจให้อึด, เติมใจให้ฮึด, เติมใจให้สู้ และเติมใจให้สุข โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้ต้องราชทัณฑ์ จานวน 250 คน และบุคลากรกรมราชทัณฑ์ จานวน 100 คน รวมจานวนทั้งสิ้น 350 คน “ปันสุข ความหวัง พลังบวก สู่ผู้ดูแล ผู้ต้องราชทัณฑ์”

โอกาสนี้ ยังมีการเปิดหอผู้ป่วยราชทัณฑ์ปันสุข อาคารรวมเมฆ โรงพยาบาลนครปฐม ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทาความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดย พล.อ.อ.สุบิน ชิวปรีชา กรมวังผู้ใหญในพระองค์ 904 และรองผู้อานวยการศูนย์อานวยการใหญ่จิตอาสา พระราชทานในวันนี้อีกด้วย

      นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อานวยการโรงพยาบาลนครปฐม กล่าวว่า ในปัจจุบันประชากรในจังหวัดนครปฐมมีกว่า 9 แสนคน ทั้งนี้ในส่วนของอาเภอเมืองเพียงแห่งเดียวมีประชากรเกือบ 3 แสนคน โรงพยาบาลนครปฐมจึงเสมือนสถานที่หลัก ที่ประชาชนจะเข้ามาเพื่อดูแลและรักษาอาการทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งโรงพยาบาลนครปฐมเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 จัดง่าเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และมีจานวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยถึง 860 เตียง ทั้งนี้ผู้รับบริการเฉลี่ยอยู่ที่ 3,506 คน ต่อวัน โดยในปี 2565 มีผู้รับบริการทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน โดยในแผนกจิตเวชมีผู้มารับบริการทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกถึง 19,138 คน ซึ่งการเปิดหอผู้ป่วยราชทัณฑ์ปันสุข อาคารรวมเมฆ โรงพยาบาลนครปฐม ในวันนี้ คืออีกหนึ่งภารกิจที่ดาเนินงานตามโครงการ ราชทัณฑ์ปันสุข ทาความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ร่วมกับเรือนจากลางนครปฐม นอกจากจะเป็นการเปิดบริการเพื่อดูแลผู้ต้อง ราชทัณฑ์ที่มีอาการป่วย เพื่อสนับสนุนในด้านการดูแลรักษาทั้งทางสุขภาพกายและการรักษาทางจิตเวชควบคู่กันไป ช่วยส่งเสริมทั้ง กายและใจให้แข็งแรง ซึ่งในขณะนี้หอผู้ป่วยดังกล่าวสามารถรองรับการให้การดูแลจานวน 6 เตียง แยกหอผู้ป่วยชายและหอผู้ป่วยหญิง ทั้งนี้ นายแพทย์สรวิศ พงษ์วัฒนาสุข หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลนครปฐม กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันสถิติผู้ต้อง ราชทัณฑ์ที่อาการป่วยทางจิตเวช แบ่งตามเกณฑ์วินิฉัย ประกอบด้วย โรคจิตเภทจานวน ร้อยละ 59 รองลงมาคือโรคซึมเศร้า ร้อยละ 15 โรควิตกกังวล ร้อยละ 8 โรคนอนไม่หลับร้อยละ 6 และโรคความผิดปกติทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติด ร้อยละ 5 ซึ่ง ในขณะนี้ อัตรากาลังบุคลากรทางด้านจิตเวชประกอบด้วย จิตแพทย์ทั่วไป จานวน 4 คน จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น จานวน 3 คน และมีพยาบาล จานวน 4 คน

      กรมสุขภาพจิต ขอชื่นชมภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ ให้มีความรอบรู้ด้าน สุขภาพจิต เกิดความเข้าใจ โดยให้ความสาคัญของการดูแลสุขภาพใจ เพื่อการสร้างสังคมที่มีสุขอย่างยั่งยืน

*** 12 พฤศจิกายน 2565