Press 141165

 

กรมสุขภาพจิต เร่งจัดอบรมการดูแลสุขภาพจิต สำหรับแพทย์ พยาบาล และเครือข่ายใน จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อสนับสนุนฟื้นฟูในชุมชนอย่างเป็นระบบ
 
         วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2565) กรมสุขภาพจิต จัดโครงการอบรมการบริการสุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับแพทย์และพยาบาล ในเขตสุขภาพที่ 8 ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ เพื่อคัดกรองดูแลส่งต่อในชุมชนและดูแลผู้ป่วยจิตเวชฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในชุมชนอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เป็นนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่เร่งด่วนในการรองรับการปฏิบัติงานดูแลสุขภาพจิต ด้วยกลไกกระตุ้นให้มีการจัดตั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชน และการเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง
       แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชยาเสพติดในหน่วยบริการทุกระดับ และเร่งสนับสนุนการดำเนินการเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลทั่วไป พร้อมจัดตั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง อีกทั้งกรมสุขภาพจิตได้รับมอบหมายให้เตรียมความพร้อมด้านศักยภาพ ทีมแพทย์ พยาบาล และวิชาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดทำคู่มือแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้หน่วยบริการที่จัดตั้งขึ้น สามารถให้บริการประชาชนในพื้นที่ ทั้งการส่งเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต คัดกรอง บำบัด ช่วยเหลือ ส่งต่อ รวมถึงการดูแลติดตามต่อเนื่องในระยะยาวต่อไป รวมถึงจากเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุจนถึงปัจจุบันนานกว่า 5 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้แม้จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่ในการดูแลต่อเนื่องในชุมชนยังคงต้องเดินหน้าต่อไปในระยะยาว ยิ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาให้ความรู้ ทักษะด้านจิตสังคม และบูรณาการการบำบัดแบบสหวิชาชีพมีความสำคัญอย่างมากและต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
        นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมด้านระบบการดูแลสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด ให้บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 8 ประกอบไปด้วย การอบรมระยะสั้นแก่ แพทย์ จำนวน 34 คน และ พยาบาล 49 คน ให้พร้อมดูแลด้านสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติดได้ รวมไปถึงการวางแผนการเพิ่มอัตรากำลัง และการจัดระบบบริการเพื่อให้มีความพร้อมในการดูแลช่วยเหลือ ผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน และสามารถนำมาขยายผลการพัฒนาให้แก่แพทย์แขนงต่าง ๆ รวมทั้งพยาบาลวิชาชีพเพื่อให้ประชาชนทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 8 ได้รับบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชยาเสพติดได้ครอบคลุมมากที่สุด
        กรมสุขภาพจิต พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ ผลักดันนโยบาย และขับเคลื่อนการส่งเสริมป้องด้านสุขภาพจิตและจิตเวชและให้ดูแลบริการผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญคือการให้โอกาสประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการสุขภาพจิต การช่วยเหลือเยียวยาจิตใจที่มีคุณภาพตามมาตรฐานเท่าเทียม

กรมสุขภาพจิตร่วมใจ พัฒนากลไกระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช เขตสุขภาพ เข้มแข็งยั่งยืน
          *** 14 พฤศจิกายน 2565