E9C1B42A 47FD 4691 9D08 B63723D8EE5B

 

 

กรมสุขภาพจิต ร่วมสร้างวัคซีนใจ ชูแนวทาง 4 สร้าง 2 ใช้ ปลอดภัย ใจสงบ พบความหวัง เติมพลังห่วงใย ในพื้นที่หนองบัวลำภู

       วานนี้ (16 พฤศจิกายน 2565) กรมสุขภาพจิต มอบหมายให้นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต หารือร่วมกับ พชอ.นากลาง และคณะทำงานในจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อใช้แนวทางการสร้างวัคซีนใจในชุมชน ณ พื้นที่อำเภอนากลาง โดยซักซ้อมความเข้าใจและแนวทางการประชุมหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ณ อบต.อุทัยสวรรค์ ในการนำแนวทาง 4 สร้าง 2 ไปใช้ในพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำช่องทางในการขับเคลื่อนให้ความต่อเนื่องและเกิดผลสำเร็จ
       นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สถานการณ์ในจังหวัดหนองบัวลำภูในขณะนี้ พบว่าเห็นบรรยากาศในชุมชนเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการให้ความสำคัญและการบูรณาการจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือและให้กำลังใจใกล้ชิดโดยเฉพาะกรมสุขภาพจิต ซึ่งสถานการณ์ทางด้านสังคมพบว่าประชาชนในพื้นที่เริ่มประกอบอาชีพทำนา เกี่ยวข้าว สะท้อนให้เห็นความเข้มแข็งของชุมชน และพร้อมกลับสู่การใช้ชีวิตตามปกติ ในส่วนของชุมชนเริ่มกลับมามีรอยยิ้ม และมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น แต่ยังมียังมีความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจจากการสูญเสีย แต่มีความเข้าใจต่อเหตุการณ์ซึ่งในประเด็นนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการเยียวยา และชุมชนมีความวิตกกังวลกลัวเกิดเหตุการณ์ซ้ำในชุมชน ซึ่งในครั้งนี้ได้มีการร่วมหารือ นายธีระพล ปัญนาวี สาธารณสุขอำเภอนากลาง และเลขาคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ถึงแนวทางในการแก้ไข และพบแนวทาง ที่เหมาะสมในการจัดการตามหลักการ 4 สร้าง 2 ใช้ เน้นการสร้าง ความรู้สึกปลอดภัย ใจสงบ พบความหวัง เติมพลังห่วงใย ตามบริบทของพื้นที่ พร้อมเน้นให้มีการจัดทำแนวทางการดำเนินงานติดตามเฝ้าระวังผู้ป่วยจิตเวชและผู้ป่วยยาเสพติดที่เสี่ยงต่อ การกระทำความรุนแรง จะต้องไม่เกิดปัญหาขึ้นในชุมชนอีกต่อไป โดยแผนการดำเนินการร่วมกันตามกรอบแนวทาง 4 สร้าง 2 ใช้ เป็นรูปแบบที่เหมาะสมในการนำมาขับเคลื่อนในระยะฟื้นฟูให้ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืน รวมถึงการหารือรูปแบบกิจกรรมที่มี ความเหมาะสมกับบริบทในพื้นที่และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างจริงจัง
      นางสิริพร พุทธิพรโอภาส ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 กล่าวว่า จากการหารือระหว่างกรมสุขภาพจิตร่วมกับผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดหนองบัวลำภู ปลัดอำเภอนากลาง รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนากลาง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ปลัด ตำบลอุทัยสวรรค์ ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภูในครั้งนี้ถึงข้อมูลคืนการประชาคมชาวบ้านพบว่าชุมชนมีความเครียด เหนื่อยล้า อยากกลับไปใช้ชีวิตปกติเช่นเดิมแต่ในขณะเดียวกันชุมชนยังคงมีความรักความห่วงใยซึ่งกันและกัน พร้อมที่จะจับมือก้าวผ่านอุปสรรคและมีความคาดหวังที่จะให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือและบูรณาการกันให้มากยิ่งขึ้นโดยตั้งบนพื้นฐานจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็น ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมสำคัญในการหารือครั้งนี้ อาทิ การอบรมวิชาชีพ การสานความสามัคคีในชุมชนด้วยกิจกรรมอุทัยสวรรค์เกมส์ รำวงย้อนยุค รวมไปถึงการทำบุญงานอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ร่วงลับ รวมไปถึงแนวทางการรักษาความสงบในชุมชนอีกด้วย โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พบว่า มีความภูมิใจและมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ การดูแลคนในชุมชน ให้ได้รับการเยียวยาจิตใจจนสามารถปรับตัวได้ ทั้งนี้ด้วยภาระงานที่มากกว่าปกติ การประชุมที่มีอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและความเครียด จนในบางครั้งทำให้เจ้าหน้าที่มีความคิดอยากที่จะกลับไปทำงานในวิถีปกติ ซึ่งสิ่งที่ต้องสนับสนุนได้แก่งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด อันได้แก่เรื่องของระบบสาธารณูปโภค ไฟส่องสว่าง และการสร้างงานสร้างอาชีพให้ชุมชน

กรมสุขภาพจิตร่วมสร้างความปลอดภัย ใจสงบ พบความหวัง เติมพลังห่วงใย

*** 17 พฤศจิกายน 2565