Press 031065 ข่าว 2

 

กรมสุขภาพจิต ร่วมหารือกับเครือข่ายสนับสนุนผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิต ในการขับเคลื่อนการเพิ่มพูนความเข้มแข็งและให้โอกาสทางสังคมของผู้พิการทางจิต

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน เวลา 9.30 น กรมสุขภาพจิต ได้ให้การต้อนรับเครือข่ายผู้สนับสนุนผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิต เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมค้นหาแนวทางในการขับเคลื่อนการเพิ่มพูนความเข้มแข็งและให้โอกาสทางสังคมของผู้พิการทางจิต โดยมุ่งหวังให้สังคมไม่ตีตรา ป้องกันการปฏิเสธการรักษาและส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิตอยู่ในสังคมอย่างเท่าเทียม

         แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า จากที่ประชุมร่วมกับเครือข่ายสนับสนุนผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิต นำทีมโดยคุณเครือวัลย์ เที่ยงธรรม นายกสมาคมเสริมสร้างชีวิต (Living) และสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมหาแนวทางในการขับเคลื่อนการเพิ่มพูนความเข้มแข็งและให้โอกาสทางสังคมของผู้พิการทางจิตนั้น กรมสุขภาพจิตเห็นความสำคัญและสนับสนุนให้มีการผลักดัน ในเรื่องการสนับสนุนให้ผู้พิการทางจิตอยู่ในสังคมได้อย่างเท่าเทียม ได้รับประโยชน์จากมาตรการส่งเสริมเชิงบวกและมาตรการการคุ้มครอง เพื่อไม่ให้ผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิตถูกละเมิด รวมทั้งให้ภาคีเครือข่ายในทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนการเพิ่มพูนความเข้มแข็งและให้โอกาสทางสังคมของผู้พิการทางจิต โดยมุ่งหวังให้ผู้พิการทางจิตสามารถดูแลตนเอง ใช้ชีวิตในสังคมและมีคุณค่า

         แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่ออีกว่า สาระสำคัญอีกประการหนึ่งในการหารือ เรื่องการออกกฎระเบียบที่มีผลกระทบต่อผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิต ควรได้รับการพิจารณาและศึกษาให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพราะอาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ป่วยจิตเวชไม่ได้รับโอกาสในการเข้าทำงาน เพราะหากผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการรักษาและเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ ได้รับการฟื้นฟูจนดีขึ้นและสามารถปฏิบัติงานได้ก็ควรให้โอกาสในการเข้าทำงาน ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนให้ผู้บกพร่องและผู้พิการทางจิตมีรายได้และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม และเป็นการคืนผู้ป่วยกลับคืนสู่สังคมได้อย่างภาคภูมิใจ ในการหารือครั้งนี้กรมสุขภาพจิตจะรวบรวมข้อเสนอที่เป็นประโยชน์เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาข้าราชการพลเรือนต่อไป

           กรมสุขภาพจิต ขอบคุณทุกพลังสร้างสรรค์ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางจิตและกลุ่มเปราะบางทางสังคม เพื่อให้สามารถยืนหยัดได้ในสังคมได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม เพราะสังคมไทยเราไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

**************************4 ตุลาคม 2565