20E29245 F7DB 465A A8C1 124A8E6BD83D

รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธานเปิดสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2565 พร้อมสนับสนุนการ “วัดใจ” และส่งเสริมการ “เติมพลัง” เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่นครราชสีมา

    วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2565 “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเน้นย้ำเครือข่ายสุขภาพจิตสนับสนุนการวัดใจให้สม่ำเสมอ รวมทั้งเสนอหลักการเติมพลังทั้งทางกายและใจ ผ่านความร่วมมือจากโครงการคู่เครือข่ายดูแลใจเพื่อคนไทยคุณภาพ ในการป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัญหาสุขภาพจิต
   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงาน สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติปีนี้ เรารณรงค์ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ซึ่งที่ผ่านมา แม้โรคระบาดโควิด - 19 จะทำให้เกิดความยากลำบากในสังคม แต่ตอนนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น สิ่งที่เราจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด คือคนไทยต้องแข็งแรง ต้องมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ต้องได้รับการดูแลทางด้านสาธารณสุขในทุกมิติ ต้องมีความพร้อมในการประกอบสัมมาอาชีพเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับตนเอง สำคัญอีกเรื่องคือ “สุขภาพจิต” เราจะต้องเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจ ให้ประชาชนคนไทยมีสุขภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพ นั่นคือภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ จะมีการสัมมนา การแลกเปลี่ยน การเรียนรู้ การติดตามผลงาน ให้ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดี มีความคิดที่ดี ทัศนคติที่ดี แล้วสังคมไทยของเราจะมีความสุข สร้างความสามัคคีเป็นปึกแผ่น บ้านเมืองจะมีความมั่นคง มีความเจริญเติบโต ในทุกภาคส่วนทุกมิติ

   แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วัยรุ่นเป็นกลุ่มเป็นช่วงอายุที่อารมณ์อ่อนไหวง่ายต่อสิ่งเร้ารอบด้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพจิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว กรมสุขภาพจิตจึงตระหนักและเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตของนักศึกษามาโดยตลอด และได้ทำบันทึกข้อตกลงในการร่วมมือโครงการคู่เครือข่ายดูแลจิตใจก้าวสู่คนไทยคุณภาพกับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสมทันท่วงที ด้วยกระบวนการส่งเสริมให้นักศึกษาวัดใจด้วยตนเองผ่านเครื่องมือ Mental Health Check In ซึ่งพบนักศึกษาได้รับการดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือเบื้องต้น รวมทั้งส่งต่อไปยังหน่วยงานโรงพยาบาลคู่เครือข่ายที่มีจิตแพทย์ นักจิตวิทยาและพยาบาลจิตเวช กรมสุขภาพจิตยังสนับสนุนการจัดกิจกรรมเติมพลังจิตใจ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจให้แก่นักศึกษาและอาจารย์ พร้อมพัฒนาศักยภาพคณาจารย์ ให้มีทักษะการฟัง ให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักศึกษาเบื้องต้นได้
   ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่ามหาวิทยาลัยร่วมมือจัดทำข้อตกลงโครงการคู่เครือข่ายดูแลจิตใจก้าวสู่คนไทยคุณภาพกับกรมสุขภาพจิต โดยมีโรงพยาบาลเทพรัตน์เป็นโรงพยาบาลคู่เครือข่ายที่สามารถส่งต่อนักศึกษาที่มีปัญหาสุขภาพจิตสู่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา ราชนครินทร์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยได้สนับสนุนงบประมาณจัดกิจกรรมพัฒนาสุขภาพจิตของนักศึกษา จัดอบรมพัฒนาบุคลากรและอาจารย์ให้มีศักยภาพในการดูแลสุขภาพจิตของนักศึกษาได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม รวมทั้งการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตต่อเนื่อง ปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้เพิ่มช่องทางการช่วยเหลือนักศึกษา ผ่านบริการศูนย์การปรึกษาเชิงจิตวิทยา (คนข้างใจ By-The-Heart-People) ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาในฐานะคู่เครือข่าย (โรงพยาบาลเทพรัตน์) ดูแลช่วยเหลือนักศึกษา ผ่านศูนย์แพทย์ชุมชนที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในการส่งเสริมป้องกันและดูแลรักษาเบื้องต้น หากนักศึกษามีปัญหาด้านสุขภาพจิตที่จำเป็นต้องไปรับการรักษาจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเทพรัตน์ และหากมีปัญหาสุขภาพจิตที่รุนแรงยุ่งยากซับซ้อนสามารถส่งต่อโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ได้ทันที ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเติมพลังความเข้มแข็งจิตใจแก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบ ทำให้สังคม มีความสุขร่วมกัน

   ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีวิสัยทัศน์ "เป็นผู้นำการศึกษา เพื่อพัฒนาท้องถิ่น สู่ความยั่งยืน" และสืบสานศิลป-วัฒนธรรมของชาติและสร้างสรรค์คุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นก้าวไกลสู่สากล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาจึงได้มีความร่วมมือจัดทำข้อตกลงโครงการคู่เครือข่ายดูแลจิตใจก้าวสู่คนไทยคุณภาพกับกรมสุขภาพจิต (ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์) จัดสนับสนุนงบประมาณจัดกิจกรรมพัฒนาสุขภาพจิตของนักศึกษา จัดอบรมพัฒนาบุคลากรและอาจารย์ให้มีศักยภาพในการดูแลสุขภาพจิตนักศึกษาได้อย่างครอบคลุมเข้าสู่กระบวนการรักษา ที่เหมาะสม รวมทั้งการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตต่อเนื่อง ปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เพิ่มช่องทางการช่วยเหลือนักศึกษา ผ่านบริการศูนย์การปรึกษาเชิงจิตวิทยา (คนข้างใจ By-The-Heart-People)
กรมสุขภาพจิต โดยโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์และศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วม “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” กับนิทรรศการทางด้านสุขภาพจิต กิจกรรม “วัดใจ” การให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิต กิจกรรมเสริมสร้างพลังใจ สังคมให้มีความสุขร่วมกัน ในงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ วันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2565 ณ อาคารยุพราชเบญจมงคล (อาคาร 31) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตั้งแต่ 8.30 น. เป็นต้นไป เพราะเรื่องสุขภาพใจ รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันความเสี่ยงได้ เพื่อสร้างพลเมืองยุใหม่ในศตวรรษที่ 21


3 พฤศจิกายน 2565