CCA3016A A5AB 4EED BB79 4F9D7BB4ECD9

 

กรมสุขภาพจิต จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ โรงพยาบาลศรีธัญญา “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ร่วมกับเครือข่ายกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ภายใต้โครงการ “บ้านเปี่ยมพลัง” พร้อมส่งเสริมการใช้วรรณกรรมโอสถ ร่วมกับ สสส. เพื่อเติมพลังใจให้พร้อมก้าวสู่วันพรุ่งนี้ที่เปี่ยมสุข

      วานนี้ 2 พฤศจิกายน 2565 กรมสุขภาพจิต จัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ผ่านโครงการ บ้านเปี่ยมพลัง แนะนำการดูแลสังคมและคนไร้ที่พึ่งร่วมกับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง (พม.) และเน้นย้ำการดูแลใจด้วยตนเอง ให้สามารถเผชิญหน้ากับความทุกข์ ในการสร้างภูมิคุ้มทางจิตใจ ด้วยการใช้พลังแห่ง “การอ่าน” “การเขียน” เพื่อปลุกพลังแห่งชีวิต อันถือเป็นยาของใจ หรือวรรณกรรมโอสถภายใต้ โครงการ “อ่านยาใจ” พลังวรรณกรรมเพื่อสร้างพลังชีวิต
     นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษา กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การอ่านหนังสือ เหมือนเป็นการจัดระเบียบความคิดของตนเองซึ่งการอ่านหนังสืออย่างน้อย 6 นาที สามารถ คลายเครียดได้ และการอ่านให้เกิดคุณค่าจะต้องอ่านให้ครบทุกองค์ประกอบของหนังสือ ซึ่ง “การอ่านหนังสือให้รู้แล้วไม่เข้าใจ เข้าใจแต่ ไม่ปฏิบัติ เท่ากับไม่รู้” โดยแนวคิดหลักของการจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิต คือ การส่งเสริมให้สุขภาพจิตดีขึ้น และการป้องกันปัญหาสุขภาพจิต กอปรกับกรมสุขภาพจิตมีภารกิจหลัก คือ การดูแลระบบบริการสุขภาพจิตของประเทศไทย พัฒนางานสุขภาพจิตให้ก้าวหน้า สู่การเป็น Mental Health 4.0 และประชาชนรวมถึงบุคลากรมีสุขภาพจิตดี ปัญญาดี มีความสุข ซึ่งหนึ่งในนโยบายที่กรมสุขภาพจิตขับเคลื่อนเพื่อบรรลุภารกิจดังกล่าวคือ การบูรณาการงานสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัยร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่าง ๆ การอยู่ร่วมกันในสังคม ไม่แบ่งแยกคนป่วยหรือคนไม่ป่วย
      แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากแนวคิดการบูรณาการงานสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัย ในเขตสุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนระบบสุขภาพ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ พัฒนาระบบการสื่อสารสนับสนุนในประเด็นทางสังคมที่มีผลกระทบ ต่อสุขภาพจิต จุดประเด็นสาธารณะด้านสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพจิต ทั้งนี้การจัดกิจกรรมสัปดาห์สุขภาพจิต ที่เน้นเนื้อหา “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ครั้งนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมสุขภาพจิต โดยโรงพยาบาลศรีธัญญาและภาคีเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อมุ่งหวังให้เป็นเวทีในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฟื้นฟูจิตใจผ่านการบำบัดรักษาด้วยวรรณกรรม ผ่าน “วรรณกรรมโอสถ” และการสนับสนุนบอร์ดเกม เพื่อเป้าหมายที่สำคัญ คือ ส่งเสริมทักษะให้กับเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบาง สนับสนุนให้ผู้ป่วยจิตเวชและ ผู้ไร้ที่พึ่งในการดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่อยู่ในโครงการบ้านเปี่ยมพลัง สามารถดูแลตนเองและใช้ชีวิต ในสังคมได้อย่างมีความสุข

    แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา กล่าวว่า นอกจากมีการเสวนาในประเด็น “จากวันทุกข์ที่ผ่านพ้น สู่วันที่ฟื้นคืนใจ”และ “กว่าจะมี...ภูมิคุ้มใจในวันทุกข์” เพื่อการเยียวยาสังคมในมิติต่าง ๆ กิจกรรมวันนี้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่สะท้อนให้เห็นความร่วมมือในหลายภาคส่วน ได้แก่ กรมสุขภาพจิต โรงพยาบาลศรีธัญญา ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. คณะทำงานโครงการอ่านยาใจ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ธนาคารจิตอาสา และบริษัทการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งยังขยายขอบเขตของการฟื้นฟูสภาพจิตใจในสังคมและผู้มีประสบการเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวช ให้ได้รับบริการสุขภาพจิตที่หลากหลาย มีคุณภาพ โดยกรมสุขภาพจิตจะนำนิทานภูมิคุ้มใจเพื่อเด็กปฐมวัย ได้แก่ “ตุ๊กตาของลูก” และ “หางตุ้ม” และ “หูตั้ง” ไปใช้เยียวยาครอบครัวและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภูด้วย กรมสุขภาพจิต ขอให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพจิตและให้โอกาสกับผู้มีประสบการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวช โดยมาช่วยกันวัดใจ เติมพลัง สร้างสังคมมีสุขร่วมกัน


2 พฤศจิกายน 2565