Press 041165

 

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ในจังหวัดหนองบัวลำภูไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ รุดเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลอุดรธานี พร้อมเผยสัญญาณทางกายและใจตอบสนองในทางที่ดี มอบหมายกรมสุขภาพจิต และทีม MCATT ปฏิบัติหน้าที่ดูแลใจฟื้นฟูจิตใจในชุมชนต่อเนื่อง

    วานนี้ (3 พฤศจิกายน 2565) นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ในจังหวัดหนองบัวลำภู ณ โรงพยาบาลอุดรธานี พร้อมเผยผู้บาดเจ็บมีการตอบสนองในทางที่ดีขึ้นทั้งทางกายและใจ พร้อมมอบหมายให้กรมสุขภาพจิตและทีม MCATT ยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลใจฟื้นฟูจิตใจในชุมชนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้คนในชุมชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติอีกครั้ง

    นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในขณะนี้มีผู้บาดเจ็บที่ยังรับการรักษาในโรงพยาบาลอุดรธานีจำนวน 2 ราย โดยตอบสนองต่อการรักษาและมีอาการดีขึ้น อีกทั้งด้านจิตใจก็มีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก นอกจากการดูแลรักษาแล้ว สิ่งสำคัญคือการได้พบกันของครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ โดยรัฐบาลก็ได้ช่วยเหลือเพื่อให้ได้กลับมาดูแลกันให้ใกล้ชิดขึ้นทั้งในส่วนของค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายต่างๆ เพื่อให้ครอบครัวได้มีโอกาสดูกันอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังได้กำชับให้โรงพยาบาลอุดรธานีและโรงพยาบาลหนองบัวลำภูจัดหาที่พักให้ครอบครัว ให้ได้เข้าเยี่ยมและใกล้ชิดกับผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวใน ICU ทุกวันอีกด้วย

    นายอนุทิน  กล่าวต่ออีกด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งให้โรงพยาบาลอุดรธานีและโรงพยาบาลหนองบัวลำภูดูแลผู้บาดเจ็บและครอบครัวอย่างใกล้ชิดและทรงรับผู้บาดเจ็บทั้งหมดได้รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พร้อมกันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขยังคงมอบหมายให้กรมสุขภาพจิต และทีม MCATT ปฏิบัติหน้าที่ดูแลใจฟื้นฟูจิตใจในชุมชนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้คนในชุมชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติอีกครั้ง ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขจะไม่ย่อหย่อนต่อการทำงาน และจะทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางกาย และทางจิตใจในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ทั้งนี้จะทำการรายงานให้สาธารณชนรับทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

   แพทย์หญิงจุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ รายงานผลการดำเนินงาน MCATT ในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา จากการประเมินครั้งที่ 1 ในกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ พบว่ามีผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวน 60 ราย และได้รับการดูแลเยียวยาจิตใจต่อ ต่อมาได้ประเมินต่อเนื่องในครั้งที่ 2 พบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ขณะนี้เหลือเพียงจำนวน 9 ราย ที่ต้องได้รับการดูแลโดยจิตแพทย์และวางแผนดูแลต่อเนื่องโดยทีมเยียวยาจิตใจรายกรณี(Case Manangement Team)  นอกจากนี้ยังได้ประเมินสุขภาพจิตในกลุ่มผู้รับรู้เหตุการณ์ในตำบลอุทัยสวรรค์ครอบคลุมร้อยละ 94 ของครัวเรือนทั้งหมด สำหรับในกลุ่มครูและเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบได้จัดกิจกรรม “เล่น สร้าง สุข” ในกลุ่มเด็กช่วงก่อนเปิดเรียนและทำกลุ่มฟื้นฟูจิตใจกลุ่มครูของโรงเรียนท่าอุทัย โรงเรียนบ้านโนนสวาทหนองไพบูลย์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยจะได้มีการติดตามดูแลเยียวยาจิตใจอย่างต่อเนื่องต่อไป

                                   *******************  4 พฤศจิกายน 2565