Press 04116502

 

 

 

กรมสุขภาพจิต สนับสนุนการดูแลสุขภาพใจเยาวชนเพศหลากหลาย : HEARTS MATTER เนื่องในสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 1-7 พฤศจิกายน 2565 กรมสุขภาพจิต พร้อมย้ำ ให้กำลังใจ สร้าง “ภูมิคุ้มใจ”

     วานนี้ (4 พฤศจิกายน 2565) กรมสุขภาพจิตร่วมรับฟังการเสนอผลวิจัย เวทีเสวนา HEARTS MATTER: สุขภาพใจเยาวชน เพศหลากหลาย เชิญชวนสังคมให้กำลังใจเยาวชน ให้รู้จักยอมรับและเคารพตัวเอง แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบต่อสังคม เสริมภูมิใจคุ้มใจเพื่อดูแลตนเองและผู้อื่น
     แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าผลการประเมิน Mental Health Check In โดยกรมสุขภาพจิต ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมานั้นพบว่ากลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 34,579 คน มีปัญหาสุขภาพจิตที่สำคัญคือ มีความเครียดสูง เสี่ยงซึมเศร้าและเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงกว่าทุกกลุ่มวัย ซึ่งข้อมูลจากการรายงานของสายด่วน 1323 สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ปี 2564 ระบุว่า ปัญหาที่กลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-19 ปี โทรมาขอรับคำปรึกษาสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อน ปัญหาการปรับตัวและภาวะซึมเศร้า โดยส่วนหนึ่งสถานการณ์การระบาดของโรค COVID -19 ทำให้เด็กและเยาวชนต้องปรับตัวในสังคมและส่งผลกระทบทางสุขภาพจิตอารมณ์พฤติกรรมอย่างมาก ทั้งนี้เด็กและเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในกลุ่มนี้คือผู้ที่มีแนวโน้มอ่อนไหวด้านอารมณ์จิตใจ จึงควรให้กำลังใจและดูแลเสริมสร้าง “ภูมิคุ้มใจ” และขอส่งต่อกำลังใจถึงผู้ที่ช่วยขับเคลื่อนดูแลสุขภาพจิตของน้องๆเยาวชน เพราะสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการเติบโต คือการยอมรับในความเป็นตัวเอง เคารพตัวเอง แสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า ภูมิคุ้มกันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ใจของพวกเขาแข็งแรงและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
       แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อเรื่องสุขภาวะของประชาชนชาว กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเยาวชนด้วยโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้กำหนดนโยบายสนับสนุนความเท่าเทียมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.เรียนดี ให้การศึกษาพัฒนานักเรียนสู่พลเมืองโลก เพื่อเข้าใจประเด็นอ่อนไหว เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ การกลั่นแกล้งในโรงเรียนและโลกออนไลน์ 2. สร้างสรรค์ดีเศรษฐกิจดี โดยสนับสนุนการจัดเทศกาลตลอดปี ทั่วกรุงเทพมหานคร (Pride Month) 3. ปลอดภัยดี โดยสนับสนุนเท่าเทียมและยอมรับความหลากหลายทางเพศ 4. สุขภาพดี พัฒนาคลินิกสุขภาพทางเพศหลากหลาย
     ประเสริฐ ทีปะนาถ ผู้อำนวยการมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก (ประเทศไทย) กล่าวว่า งานวิจัยนี้นำเสนอให้เห็นถึงเสียงสะท้อนจากเยาวชน ที่รู้สึกแตกต่างจากค่านิยมหรือกรอบเพศที่ถูกคาดหวังจากครอบครัวถือเป็นประเด็นเร่งด่วนในสังคมที่สมควรได้รับการเอาใจใส่ เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินงานเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีชีวิตรอด ได้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษา และได้รับการปกป้องคุ้มครองจากความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่ยิ่งใหญ่ ภายใต้โครงการส่งเสริมความเท่าเทียมและความเคารพในอัตลักษณ์ที่หลากหลาย หรือโครงการ HEARTS ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเพื่อความหลากหลายทางเพศในประเทศนอร์เวย์ (หรือองค์กรฟรี FRI) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ส่งเสริมสิทธิเด็กและเยาวชนที่มีความหลากหลาย ทางเพศ รวมถึงมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก(ประเทศไทย)จะชูประเด็นเรื่อง สุขภาพจิตในกลุ่มเด็กและเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีเรือธงที่จะสร้างความตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเกี่ยวกับสุขภาพจิตของเด็กที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากความไม่เท่าเทียมและการถูกกีดกัน สัปดาห์สุขภาพจิตปีนี้ กรมสุขภาพจิต จึงขอสนับสนุนสังคมกระตุ้นภูมิคุ้มใจ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” รณรงค์ให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตทางคิวอาร์โคด MHCI ผ่านไลน์แอพลิเคชั่นพร้อมรับทราบผลการคัดกรอง คำแนะนำเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง และให้กำลังใจแก่กลุ่มเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึงให้การยอมรับและเปิดโอกาส แสดงออกถึงตัวตนของตัวเองอย่างมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน โรงเรียน ชุมชน หรือทุกที่ในสังคม เพื่อให้มีสุขภาพจิตและสุขภาวะที่ดีและร่วมสร้างสังคมที่มีสุขต่อไป ให้ ร่วมเสริม “กำลังใจ” ให้เยาวชนไทย สร้าง “ภูมิคุ้มใจ”
ยอมรับ เคารพ ต่อตนเอง และ รับผิดชอบ สร้างสรรค์ ต่อสังคม

**** 5 พฤศจิกายน 2565