Press 061165

 

 

กรมสุขภาพจิต จัดสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2565 “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเดินรณรงค์ถนนคนเดิน เชิญชวนร่วมเติมพลังความสุขไปกับสถานีเติมฮัก (HUG) ม่วนใจ๋ สร้างรอยยิ้ม

     วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2565) กรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่าจากการผลประเมินสุขภาพจิตด้วยตนเองของประชาชนผ่าน www.วัดใจ.com หรือ MENTAL HEALTH CHECK IN (1 ต.ค.2564 - 6 พย 2565) ในเขตสุขภาพที่ 1 อันได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน พบว่า มีระดับความเครียดที่ควรดูแลตัวเอง ร้อยละ 18.19 กรมสุขภาพจิต ทั้งนี้โรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดโครงการรณรงค์สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ในธีม “สถานีเติมฮัก (HUG) ม่วนใจ๋ สร้างรอยยิ้ม” วันนี้ 18.00-22.00 น.ณ ลานพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา(ตรงข้ามอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

      นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ กล่าวว่า ในนามผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้กระทรวงฯเล็งเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตของประชาชนไทย รวมถึงการรณรงค์ส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพจิต ซึ่งการดำเนินงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในปีนี้มีแนวคิดที่สนับสนุนนโยบายดังกล่าวด้วยการเชิญชวนให้ทุกคนร่วม “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” รวมไปถึงการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและส่งเสริม องค์ความรู้ทุกระดับผ่านการเพิ่มพูนความรู้ด้วยการในทุกกลุ่มวัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือดูแลตนเองและคนรอบข้างได้ นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งทางใจให้สังคมมีสุขอย่างยั่งยืนต่อไป แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในปีนี้กรมสุขภาพจิตสนับสนุนให้ทุกพื้นที่ร่วมวัดใจ ผ่าน www.วัดใจ.com หรือ MENTAL HEALTH CHECK IN เพราะการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตเป็นการวัดใจด้วยการตั้งคำถามกับตนเองว่ายังไหวไหม ใจสู้หรือเปล่า การดูแลสุขภาพจิตในระดับบุคคลตรวจสอบสัญญาณเตือนความเสี่ยงต่างๆจะช่วยป้องกันและจัดการตนเอง และสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพจิตได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามปัญหาสุขภาพจิตไม่ได้มีเพียงแค่โรคทางจิตเวชเท่านั้นยังเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางใจอันจะนำไปสู่ความเครียดและก่อให้เกิดความรุนแรงในสังคมได้ การรอบรู้สุขภาพจิตให้เท่าทันและสามารถค้นพบปัญหาได้อย่างรวดเร็วจะสามารถทำให้เราหาวิธีการเพื่อช่วยเหลือและป้องกันได้อย่างเหมาะสม การเติมพลังใจผ่านการช่วยเหลือและสร้างองค์ความรู้ที่มีความยั่งยืนจากความต้องการของบริบททางสังคมจะนำไปสู่การสร้างสังคมที่มีความสุขอย่างแท้จริง ขอให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการประเมินสุขภาพใจตนเองอย่างสม่ำเสมอ และช่วยกันสร้างพลเมืองคุณภาพด้วยการร่วมวัดใจ เติมพลัง และสร้างสังคมมีสุขร่วมกันได้

       นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมมีลักษณะซับซ้อนขึ้น ทั้งสื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลทั้งด้านความคิด ความรู้สึก การแสดงพฤติกรรมรุนแรงและอื่นๆ การจัดกิจกรรมรณรงค์วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุขในครั้งนี้ จึงถือได้ว่าเกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางอื่นๆ เพื่อเป็นการเข้าถึงบริการสุขภาพจิตได้ง่ายและได้รับการเติมเต็มพลังใจ ครอบคลุมระดับชุมชนพื้นที่อย่างทั่วถึง

     นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในงานเน้นสร้างความตระหนักให้ประชาชนเข้าถึงการประเมินสุขภาพใจผ่านวัดใจและประเมินภาวะสมดุลกายใจด้วยเครื่อง Bio-Feedback รับการให้คำปรึกษาสุขภาพจิตเบื้องต้น จากหน่วยงานกรมสุขภาพจิต ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 และสถาบันพัฒนาการจิตเด็กราชนครินทร์ นอกจากนี้ขอขอบคุณ ศูนย์อนามัยที่ 1 สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ และสสจ.เชียงใหม่ในพื้นที่ร่วมจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนดูแลสุขภาพกายใจร่วมกัน ทั้งนี้ยังจัดทีมเดินรณรงค์เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผู้ประกอบการในงานถนนคนเดินอีกด้วย กรมสุขภาพจิต ได้ดำเนินการกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์สุขภาพจิตประจำปี 2565 ในหลายพื้นที่ และขอให้สังคมสนับสนุนกระตุ้น ภูมิคุ้มใจ “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” รณรงค์ให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตทางคิวอาร์โคด MHCI ผ่านไลน์แอพลิเคชั่นพร้อมรับทราบผลการคัดกรอง คำแนะนำเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ทุกพื้นที่สร้างสังคมที่มีสุขภาพจิตและสุขภาวะที่ดีและนำไปสู่สร้างสังคมที่มีสุข ยี่เป็ง คนเจียงใหม่ จวนเติมฮัก (HUG) ม่วนใจ๋ ม่วนก๋าย สร้างฮอยยิ้ม ทุกกู้ทุกคน
**** 6 พฤศจิกายน 2565